Tiếp tục chuyên mục Từ điển nghề nghiệp ngành Quản trị khách sạn, hôm nay phóng viên SITC sẽ mang đến cho bạn bài viết về đánh giá chất lượng rượu vang theo tiêu chí khoa học. Đây là một chủ đề thường gặp với các bạn theo đuổi ngành Quản trị khách sạn, bài viết từ Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Y tế thuộc Đại học Công nghệ Sydney (UTS). Ông là người có hơn 20 năm làm nghiên cứu tại Australia và giảng dạy tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Bài viết này sẽ giúp chúng ta có những cơ sở để chọn được một loại rượu vang ngon.

Từ trước đến nay, thông thường người ta sẽ phân loại rượu vang dựa vào màu sắc (trắng, hồng, đỏ), theo khẩu vị (khô và ngọt), theo nồng độ alcohol (nhẹ, trung, đậm).  

Bên cạnh đó, thế nào là rượu ngon và thế nào là rượu dở thì rất ư là chủ quan, vì mỗi người một sở thích riêng. Người thì thích rượu trắng, người lại thích rượu đỏ, lại có người thích rượu hồng. Do đó, đánh giá chất lượng rượu không nên dựa vào loại nho, mà nên dựa vào tiêu chuẩn khoa học. Có 5 tiêu chuẩn khoa học chính để đánh giá chất lượng rượu: tính phức hợp, tính cân đối, tính tiêu biểu, cường độ, và độ sâu của rượu.

Để hiểu 5 tiêu chuẩn đó, cần phải làm quen với vài thuật ngữ quan trọng, đó là: acidity, tingling, typicity.

Chữ acidity có nghĩa là vị chua khi chúng ta uống rượu. Chữ tingling có nghĩa là cảm giác râm ran trên lưỡi. Chữ typicity rất khó dịch nhưng chúng ta có thể hiểu nó như là 'tính tiêu biểu'. Khi chúng ta uống một ly Shiraz và một li Pinot Noir, chúng ta có thể phân biệt rõ ràng hai loại khác nhau, và cảm giác đó có tên là typicity

​​​​​​​

Tiêu chuẩn 1: tính cân đối (balance)

Rượu có 5 vị chính: chua, ngọt, chát (thuật ngữ rượu là 'tannin'), alcohol, và trái cây. Rượu có chất lượng cao là loại rượu cân đối 5 vị này. "Cân đối" ở đây hiểu theo nghĩa khi uống vào chúng ta không thấy bất cứ mùi vị từ một trong 5 thành phần đó. Để đạt được tính cân đối đó, rượu thường phải già tuổi. (Nhưng không phải rượu già tuổi nào cũng là chất lượng cao). Tuy nhiên, người viết cũng phải ghi thêm rằng có những rượu loại 'cao cấp' nhưng không hẳn phải cân đối tất cả 5 thành phần, mà có khi có một thành phần như alcohol thể hiện rõ rệt.

Tiêu chuẩn 2: tính phức hợp (complexity)

Rượu vang có nhiều mùi và vị, và 2 yếu tố này làm nên tính phức tạp của rượu vang. Rượu chất lượng thấp thì mùi vị thường đơn giản và thường không để lại 'ấn tượng' gì trên lưỡi. Ngược lại, rượu có chất lượng cao thường có mùi vị phức tạp.

Tiêu chuẩn 3: tính tiêu biểu (typicity)

Mỗi loại rượu vang đều có một sắc diện và vị giác có giống rượu hay không. Chẳng hạn như rượu Burgundy nó phải có màu đỏ tía sẫm, hay rượu Shiraz của Úc phải có màu đỏ đậm và hương vị tràn trề. Khi chúng ta uống một ly rượu Shiraz và thấy rằng nó không lầm lẫn với Pinot Noir, thì đó chính là phản ánh tính tiêu biểu. Rượu có chất lượng cao có tính tiêu biểu cao.

Tiêu chuẩn 4: cường độ (intensity)

Rượu chất lượng cao thường để lại hương vị mạnh trên lưỡi sau khi uống một hớp. Nếu bạn thử một loại rượu mà hương vị nó biến mất ngay sau khi uống thì đó không phải là rượu ngon.

Tiêu chuẩn 5: chiều sâu (depth)

Rượu có chất lượng cao thường có 'mùi vị đa tầng'. Mùi trái cây, mùi chocolate, mùi cà phê, hay mùi đậu phộng là thể hiện tính đa tầng của rượu. Để biết một chút về chiều sâu của rượu, các bạn có thể xoáy ly rượu một hai vòng và uống thử. Chú ý xem mùi vị có phải 'đa tầng' không. Chẳng hạn như ngoài mùi nho, còn có mùi chocolate hay mùi khác không.

Rượu vang là một loại rượu rất phong phú vì giống nho được dùng cho việc chế biến và kỹ thuật lên men. Ở các nước phương Tây, thưởng thức rượu vang là cả một văn hoá và nghệ thuật. Ở Việt Nam chúng ta, tách trà là đầu câu chuyện, còn ở phương Tây thì ly rượu vang có thể mở đầu cho một cuộc đối thoại. Do đó, kiến thức căn bản về rượu vang rất cần thiết cho các bạn nào muốn hội nhập với bạn bè phương Tây. Đặc biệt, với những bạn theo đuổi ngành Quản trị nhà hàng – khách sạn thì việc hiểu rõ về thế giới rượu vang giống như đang nắm được “vũ khí lợi hại” để tạo nên lợi thế khi tiếp xúc với khách hàng.

Bài viết trên đã khái quát rõ nét 5 tiêu chuẩn trong việc đánh giá chất lượng rượu, một ly rượu ngon sẽ phải được đánh giá chọn lọc kỹ càng. Bạn không cần thiết phải bỏ quá nhiều tiền để có một chai rượu vang ngon, hãy áp dụng bộ tiêu chuẩn trên để thể lựa chọn phù hợp nhé.

 

 

 

 

 

 

Nguồn: Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn


Bài viết khác
Bạn đã sẵn sàng chưa?

Chương trình tuyển sinh 2024

Lựa chọn mới, tương lai mới
  • CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG
  • MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP NĂNG ĐỘNG, HIỆN ĐẠI
  • TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG
  • SẴN SÀNG CHINH PHỤC CƠ HỘI MỚI
hocsinh

Để có thông tin nhanh nhất!

Đừng bỏ lỡ những sự kiện hoạt động và chương trình học tập của trường
Asset 5